Trạm nguồn thủy lực (bộ nguồn thủy lực) là gì?

Trạm nguồn thủy lực là phần tử quan trọng trong một hệ thống thủy lực, có chức năng chuyển hóa điện năng thành thủy năng, cung cấp dầu vào trong hệ thống thủy lực, giúp vận hành hệ thống. Trạm nguồn thủy lực được tích hợp hệ thống van điều khiển, qua đó tạo thành hệ thống mạch thủy lực, giúp đáp ứng các mục đích sử dụng khác nhau.

123

Không như trạm nguồn khí nén, thường phải nhập nguyên chiếc từ nước ngoài, khách hàng không được tùy chỉnh theo yêu cầu, mặc dù giá rất cao. Với trạm nguồn thủy lực, các linh kiện thủy lực được nhập về và tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Do đó giá thành rẻ hơn nhiều và đáp ứng được các công việc đặc thù của thị trường Việt Nam.

Cấu tạo và các lưu ý trong cấu tạo

Thùng dầu

Thùng dầu có nhiệm vụ là chứa dầu cho hệ thống và tản nhiệt cho dầu. Vì thế mà thể tích thùng dầu phụ thuộc vào lưu lượng dầu chạy trong hệ thống, và nhu cầu tải nhiệt của hệ thống.

Mô-tơ

Chức năng là chuyển hóa điện năng thành cơ năng, tạo chuyển động quay cho bơm.

Mô-tơ trong trạm nguồn thủy lực thường là mô-tơ điện 2 chiều, công suất của động cơ phụ thuộc lưu lượng của bơm và áp suất của hệ thống.

Bơm thủy lực

bom-thuy-luc

Bơm thủy lực được xem như là trái tim của một bộ nguồn thủy lực, có nhiệm vụ hút và đẩy dầu di chuyển trong toàn bộ hệ thống.

Có 3 loại bơm thủy lực:

  • Bơm bánh răng
  • Bơm cánh gạt
  • Bơm piston

Tùy vào nhu cầu sử dụng và giá thành, mà khi thiết kế trạm nguồn thủy lực chúng ta có lựa chọn các loại bơm cho phù hợp.

Loại bơm Lưu lượng (Q) Áp suất (P) Độ bền (t)
Bánh răng Trung bình Trung bình Trung bình
Cánh gạt Rất cao Thấp Trung bình
Piston Cao Rất cao Cao

Hệ thống van

van-thuy-luc

Hệ thống van giúp tạo bản mạch thủy lực, qua đó giải quyết được các yêu cầu công việc khác nhau. Với trạm nguồn thủy lực, thì có 2 loại van là: van bắt buộc phải có và van tùy chỉnh.

Các loại van bắt buộc phải có

Tên van Kí hiệu Chức năng
Van 1 chiều ki-hieu-VUR Chỉ cho dầu đi qua theo một chiều, không cho đi ngược lại (bảo vệ bơm)
Van an toàn ky-hieu-van-an-toan Đảm bảo áp suất dầu chạy trong hệ thống luôn ở giá trị định mức (bảo vẹ toàn hệ thống)
Van phân phối   Điều khiển dòng chảy trong hệ thống

 

Các loại van tùy biến cho từng trường hợp

  • Van tiết lưu: dùng để điều khiển dòng lưu lượng
  • Van chống lún: giúp xy lanh không bị trôi, lún bảo vệ xy lanh
  • Van khống chế hành trình: giúp điều khiển hành trình xy lanh theo ý muốn

Các phụ tùng thủy lực khác

Tùy theo hệ thống mà ta có thể lắp thêm các phụ tùng tương ứng vào trạm nguồn thủy lực. Các trạm nguồn phố biến gồm có:

  • Mắt thăm dầu
  • Nắp rót dầu
  • Phểu lọc dầu
  • Phểu lọc dầu hồi
  • Đồng hồ áp suất
  • Nút xả dầu

Năng Suất Xanh chuyên đào tạo về Kỹ thuật bảo trì hệ thống Thủy lực. Quý vị quan tâm vui lòng liên hệ Ms. Mai Trang – Phòng Đào tạo.

Nguồn: Internet.

Leave a Reply

Be the First to Comment!


 
Top